HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สช. และ กชป. 6 จัดกิจกรรมการประกวดสื่อรณรงค์สุขภาวะของสถานศึกษา ภาคตะวันออก พร้อมมอบรางวัลให้แก่นิสิต นักศึกษาที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด หวังสร้างนิสิต นักศึกษาให้สามารถเป็นนักสื่อสารสุขภาวะที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) และคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 6 (กขป.6) ได้จัดกิจกรรมมอบรางวัลการประกวดสื่อรณรงค์สุขภาวะของสถานศึกษา ภาคตะวันออก ณ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา โดยมีนายประชา เตรัตน์ ประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 6 (กขป.6) เป็นประธานในพิธี และได้รับเกียรติจากนายแพทย์อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) มอบรางวัล และเสวนา ใน
หัวข้อ “นิเทศศาสตร์ กับ งานสุขภาวะในชุมชน” ร่วมกับ คณาจารย์ คณะนิเทศศาสตร์ 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี

มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยศรีปทุม ชลบุรี โดยมีคณาจารย์ นิสิต นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน
การประกวดในครั้งนี้ นิสิต นักศึกษา ผลิตผลงานส่งเข้าร่วมประกวดมากกว่า 50 ผลงาน และมีผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 12 ทีม แบ่งออกเป็นรางวัลชนะเลิศ จำนวน 4 รางวัล รางวัลรองอันดับ 1 จำนวน 4 รางวัล และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 4 รางวัล โดยสถาบันการศึกษาที่ได้รับรางวัล ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยศรีปทุม ชลบุรี
นายแพทย์อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เผยว่า สช.ให้ความสำคัญกับสื่อสุขภาวะในมิติต่าง ๆ อย่างรอบด้านโดยคำนึงถึงผู้รับสารเป็นสำคัญ ฉะนั้นจึงต้องมีการปรับตัวของการสื่อสารสุขภาวะในทุกระดับ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้สามารถดำเนินงานได้ และประสบผลสำเร็จ
การสื่อสารสุขภาวะ (Health Communication) จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยสนับสนุน ส่งเสริม ผลักดัน และขับเคลื่อนการดำเนินงาน อีกทั้งการสื่อสารสุขภาวะที่ดีจะสามารถ

สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) การผลิตสื่อสุขภาวะตามความต้องการของผู้รับสารให้เป็นปัจจุบันทั้งช่องทาง เนื้อหา ภาษา การเล่าเรื่อง และสถานการณ์ เป็นเรื่องสำคัญ สช.เห็นความสำคัญ และพลังของเด็กและเยาวชนในการสื่อสารสุขภาวะทั้งเป็นผู้ผลิต ผู้ใช้สื่อ จึงสนับสนุนให้เกิดโครงการ “พัฒนานักสื่อสารสุขภาวะในสถานศึกษา” โดยเริ่มต้นที่ภาคตะวันออกเป็นแห่งแรก และจะขยายไปในภาคอื่น ๆ ต่อไป ในอนาคต
ด้านนายประชา เตรัตน์ ประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 6 เผยว่า กชป.6 เป็นหน่วยงานที่ดูแลประเด็นสุขภาวะในภาคตะวันออก ทำหน้าที่ในการสื่อสารให้เกิดความรอบรู้ด้านสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก จึงมีการประสานงานกับสถานศึกษาในระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ บูรณาการการผลิตเนื้อหาและสื่อสุขภาวะในรายวิชาที่เปิดสอนผ่านโครงการ “พัฒนานักสือสารสุขภาวะในสถานศึกษา ภาคตะวันออก” ในประเด็นสุขภาวะมิติต่าง ๆ รอบด้าน ทำให้สถานศึกษาในภาคตะวันออกมีการดำเนินการผลิตสื่อดังกล่าว เพื่อใช้ใช้ในการเผยแพร่ให้เกิดความรอบรู้ด้านสุขภาวะอย่างยังยืนต่อสาธารณชนในช่องทางดิจิทัลมิเดียต่อไป

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา