HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

คนเมืองคอนนับหมื่นคนจาก 23 อำเภอ ร่วมขบวนแห่หมฺรับ ในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาด

วันที่ 1  ต.ค.  2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณถนนราชดำเนินหน้าศาลาประดู่หก สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธี เปิดและปล่อยขบวนแห่หมฺรับ ในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “นครา ศรัทธา อารยธรรม 101 บุญสารทเดือนสิบนครศรีธรรมราช” โดยมี ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวรายงาน มีนางปิติมา รักพานิชมณี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช นางปิยนุช ศกุนตนาค ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4 นายศรีธรรม ราชแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงาน องค์กร สถานศึกษา นักท่องเที่ยว ประชาชนจากทุกอำเภอ และนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
สำหรับการจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช 2466 นับจนถึงปัจจุบัน ปีนี้เป็นปีที่ 101 ส่วนการจัดประกวดหฺมฺรับจัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช 2516 เป็นต้นมา และเมื่อปีพุทธศักราช 2537 จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานโล่รางวัลหฺมฺรับทองคำ สำหรับกลุ่มอำเภอที่ชนะเลิศการประกวดประเภทหฺมฺรับ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกรชาวนครศรีธรรมราชเป็นล้นพ้น ประเพณีบุญสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีอันสำคัญและยิ่งใหญ่คู่เมืองนครศรีธรรมราช เป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ซึ่งชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อว่า ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว จะได้รับอนุญาตจากนายนิรยบาล ให้ขึ้นมาสู่โลกมนุษย์ เพื่อมารับส่วนบุญส่วนกุศลจากลูกหลาน และจะกลับสู่เปรตภูมิในวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ลูกหลานชาวนครศรีธรรมราช ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกิจกรรมแห่หฺมฺรับกันมาช้านาน เพื่อร่วมกันรักษาประเพณีให้คงอยู่สืบไป และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ กลุ่มอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา และภาคเอกชน จัดส่งหฺมฺรับเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งมีการตกแต่งริ้วขบวนแห่หฺมฺรับอย่างสวยงาม ยิ่งใหญ่ตระการตา บ่งบอกถึงวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งมีการละเล่นพื้นบ้าน ขบวนแห่กลองยาว การแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมหุ่นเปรตเข้าร่วมในริ้วขบวนแห่หฺมฺรับด้วย
โดยการประกวดหฺมฺรับและขบวนแห่หฺมฺรับ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มอำเภอ กลุ่มทั่วไป และกลุ่มสถานศึกษา รางวัลการประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทหมฺรับ และประเภทขบวนแห่หมฺรับ ประเภทละ 5 รางวัล สำหรับรางวัลการประกวดหมฺรับของกลุ่มอำเภอ ชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลหมฺรับทองคำพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งริ้วขบวนหมฺรับเริ่มเคลื่อนตัวจากบริเวณถนนราชดำเนินหน้าศาลา ประดู่หก สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ไปสิ้นสุดที่หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวร่วมชมและบันทึกภาพแห่งความประทับใจเป็นจำนวนมาก และในเวลา 18.30 น. วันนี้(1 ต.ค.67) เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้จัดให้มีพิธีทางศาสนาเพื่อสมโภชหมฺรับ ณ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร
กัญญาณัฐ  เพ็ญสวัสดิ์ /จ.นครศรีธรรมราช
ภาพ/ข่าว สนง.ปชส.นศ.