ไฟไหม้เรือใบหรูกลางทะเลภูเก็ต

วันที่ 3 ต.ค. 2567  นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำท่าอ่าวปอว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือ ขณะแล่นอยู่กลางทะเลระหว่างเกาะแรดกับเกาะนาคาใหญ่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีผู้บาดเจ็บไฟไหม่้ 1 ราย จึงประสานกู้ชีพเทศบาลตำบลป่าคลอกรุดไปรอรับผู้บาดเจ็บที่บริเวณท่าเรืออ่าวปอ ต.ป่าคลอก อ.ถลางนำส่ง รพ.ถลาง ในเบื้องต้นเป็นเรือใบ 2 ท้องชื่อ ฟลามิงโก้ เลดี้ 2 ขนาด 16.68 ตันกรอส มูลค่าขณะจดทะเบียน 4.3 ล้านบาท จุผู้โดยสารได้ 32-35 คน เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้บรรทุกคนโดยสาร วัสดุตัวเรือทำจากอลูมิเนียม ใบอนุญาตใช้เรือใช้ได้ถึงวันที่ 9 เมษายน 2568 โดยมี นายจรูญ เริงสมุทร อายุ 31 ปี ถือประกาศนียบัตร นายเรือของเรือเดินในประเทศขนาดไม่เกิน 250 ตันกรอส ใช้ได้ถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2570 และมีผู้ควบคุมเครื่องจักร นายครรชิต การเรียบ อายุ 23 ปี ถือประกาศนียบัตรคนใช้เครื่องจักรยนต์ชั้นหนึ่งพิเศษชำนาญงาน ใช้ได้ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2571

จากการสอบ นายจรูญ เริงสมุทร ผู้ควบคุมเรือ ว่า เวลา 10.00 น. ได้นำเรือเดินทางออกจากท่าเทียบเรืออ่าวปอ เพื่อไปส่งนักท่องเที่ยวจำนวน 22 คน ที่เกาะนาคาใหญ่ เมื่อได้ส่งผู้โดยสารเรียบร้อยแล้ว ในระหว่างเดินทางกลับ โดยบนเรือมีเพียงผู้ควบคุมเรือและผู้ควบคุมเครื่องจักรเพียง 2 คน เวลาประมาณ 10.35 น. ระหว่างเกาะนาคาใหญ่และเกาะแรด ได้เกิดเครื่องยนต์ขวาขัดข้องไม่สามารถควบคุมความเร็วเครื่องยนต์ได้ จนเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ร้อนจัดเกิดสะเก็ดไฟถูกไอน้ำมันจนเกิดเพลิงไหม้บนเรือขึ้น ในขณะเครื่องยนต์ขัดข้อง กัปตันเรือและช่างเครื่องเข้าไปแก้ไข จนเกิดเพลิงใหม้ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บคือ นายจรูญ เริงสมุทร ผู้ควบคุมเรือได้รับบาดเจ็บที่ขาเพียงเล็กน้อย ได้นำส่งโรงพยาบาลถลางเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเชิญกัปตันและช่างเครื่องประจำเรือมาสอบถามข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงเจ้าของเรือเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป ด้าน นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งเรือไฟไหม้ ตนได้สั่งให้การรถพยาบาลและรถดับเพลิงของเทศบาลไปสแตนบายที่บริเวณท่าเรืออ่าวปอ หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บก็สมารถนำส่งโรงพยาบาลได้ทันที แต่ทางเทศบาลไม่สามารถลงไปดับเพลิงได้ เนื่องจากลำดังกล่าวอยู่ในทะเลและห่างฝั่งไกลมาก จึงทำได้เพียงสแตนบายอยู่บนฝั่ง และเรือลำดังกล่าวถูกไฟไหม้จนเรือจมลงในทะเลแล้ว

จิระชัย เกษมพิมลพร /จ.ภูเก็ต