จิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ การเงิน การคลัง บรรจุวาระด่วน ชาวบ้านร้องเรียนตัดไฟฟ้าไม่เป็นธรรม ที่ประชุมเสนอให้พนักงานไฟฟ้าตัดเอง เพื่อความชอบธรรมและปลอดภัย

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ N 403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการการเงิน การคลัง ในคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน ได้มีการประชุมหลายประเด็น อาทิ การเรียกเก็บค่ายานพาหนะในการออกใบรับรองปลอดศัตรูพืชและไม่ส่งเงินแผ่นดิน การติดตามความคืบหน้าการจัดซื้อจัดจ้างในการก่อสร้างโรงงานยาสูบแห่งประเทศไทย และประเด็นที่สำคัญคือ กรณีการจัดจ้างบริษัทตัวแทนจดหน่วยแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า และการตัดไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยไม่ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

 

 

โดยนายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง นายธนาธร โล่ห์สุนทร รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่สอง นายณพล บริบูรณ์ นายฐานวัฒน์ วิบูลย์ธนสาร ที่ปรึกษาประธานอนุกรรมาธิการ นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ นายจักรัตน์ พั้วช่วย อนุกรรมาธิการ นางสาว กชวรรณ เฉิดรัศมี นายชาญวิทย์ พึงจิตติสานติ์ นายเติมพันธุ์ แซ่ตัน นายกิตติทัศน์ ผาทอง อนุกรรมาธิการ นายวิรุณ ชัยลือกิจ เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการ เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

 

สำหรับประเด็นการจัดจ้างบริษัทตัวแทนจดหน่วยแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง กล่าวว่า การตัดไฟควรให้พนักงานการไฟฟ้าเป็นคนดำเนินการ เพราะหากเกิดการผิดพลาด ในฐานะพนักงานของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะมีบทบังคับทางอาญาในการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีทั้งโทษจำคุกและปรับ อยากให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือการไฟฟ้านครหลวง ยกเลิกการให้เอกชนไปตัดไฟ และให้พนักงานไฟฟ้าไปตัดไฟเอง เพื่อความรอบครอบและความปลอดภัยของประชาชน

 

 

ทางด้านนายณพล บริบูรณ์ ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการฯกล่าวเสริมว่า ในอดีตการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า พนักงานของ กฟภ.จะไปดำเนินการติดตั้งเอง และก็ตัดเอง ต่อมาให้เอกชนเข้ามาดำเนินการปรากฏว่า การทำงานส่วนใหญ่เอาผลประโยชน์ของบริษัทตนเองเป็นหลัก ไม่เห็นใจประชาชน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในฐานะสื่อมวลชนมีการร้องเรียนเข้ามามากมาก และเห็นด้วยที่จะให้พนักงานการไฟฟ้าเป็นผู้ดำเนินการตัดไฟฟ้าดีกว่าจ้างเอกชนมาดำเนินการ