HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ครัว มโนราห์ แกงใต้ รสเด็ด คงความอร่อยมานานกว่า 9 ปี

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ ร้านข้าวแกง ครัว มโนราห์ เปิดมานานกว่า 9 ปี เคล็ดลับ ของทางร้านคือ ยังใช้ เตาถ่าน ในการทำกับข้าว ทุกเมนู ร้านตั้งอยู่เลขที่ 461/4 ริมถนน สุวรรณศร 33 ขาเข้าเมือง ก่อนถึงสี่แยก สระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว พบกับ เจ้าของร้านคือคุณสุนิตย์ คันทิก อายุ 61 ปี หรือ “ป้าเล็ก” เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า แต่ก่อนตนเอง กับสามี เป็นคนงานรับเหมา ก่อสร้าง มาก่อนแล้วตนเอง ก็เป็นคน ที่ชอบทำกับข้าว ช่วงไปทำงานที่ไซต์งานก่อสร้าง ก็มักจะทำแกงใต้ รัดยางใส่ถุง เพื่อไปขายให้ คนงานอยู่บ่อยๆ จนทุกคน ต่างพากัน ติดอกติดใจ ในรสชาติ ทำให้ลูกค้าเริ่มมากขึ้นๆ เรื่อยๆ”ป้าเล็ก”ยังบอกอีกว่า สาเหตุที่ทำให้ตนเอง สามารถทำอาหารใต้ ได้ย่างชำนาญ ก็เป็นเพราะว่าตนเองและสามีเป็นคนภาคใต้ และได้ไปอยู่กับสามีตามไซต์งาน ที่ภาคใต้ มานานหลายปี ทำให้มีความชำนาญ เรื่อง อาหารแกงใต้ เป็นอย่างดี ต่อมาตนเอง และครอบครัว ได้ตัดสินใจ ที่จะมาเปิดร้าน เป็นของตัวเอง หลังจากนั้นจึงได้กลับมาอยู่บ้านแม่ของสามี ที่จังหวัดสระแก้ว และได้มาเช่าพื้นที่เปิดร้านขายข้าวแกง โดยใช้ชื่อร้านว่า มโนราห์แกงใต้

ซึ่งทางร้านจะมีกับข้าว ไว้ให้ลูกค้า ได้เลือกทาน แบบ จุกๆ ไม่ซ้ำ โดยแต่ละวัน จะมีเมนู ให้เลือกมากกว่า 20 อย่าง ขึ้นไป อาทิ เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้งหมู ใบเหลียงผัดไข่ พะโล้ หมูหวาน แกงส้ม ปลาทูฉู่ฉี่ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยทางร้านจะเน้น ทำสดใหม่ ทุกวัน โดยเฉพาะเครื่องแกง จะต้องเป็นเครืองแกง ที่ตำเอง และ เป็นสูตรของทางร้านเท่านั้น เพราะการทำแกงใต้ ให้อร่อยสิ่งสำคญ ก็คือเครื่องแกงเพราะเป็นหลัก ในการทำอาหารใต้” ป้าเล็ก”กล่าว และอีกอย่าง ที่ขาดไม่ได้สำหรับร้านอาหารใต้ ก็คือน้ำพริกกะปิ พร้อมผักสดๆไว้คอยบริการให้ลูกค้า ได้กินฟรี อีกด้วย

“โดยราคาขายข้าวราดแกง จะเริ่มต้นที่ 40บาท /กับข้าว1อย่าง ถ้ากับข้าว 2 อย่าง จะอยู่ที่ 50 บาท หรือถ้าใคร ไม่ชอบทานแบบราดข้าว จะสั่งเป็น กับข้าวแยก ก็จะอยู่ที่อย่างละ50บาท แม่ค้ายังแอบกระซิบ มาอีกว่าสำหรับ คนที่กินจุ สามารถ เติมข้าวฟรี ได้ไม่อั้น อีกด้วย นอกจากนี้แล้วทางร้าน ยังมีข้าวหมกไก่ ซึ่งเป็นสูตรต้นตำหรับ ที่สืบทอดกันมานานจาก รุ่นปู่ ย่า ตายาย และเป็นสูตรลับ จากต้นตะกูล และมั่นใจว่ารสชาติอร่อย ไม่เหมือนที่อื่น อย่างแน่นอน ราคาขาย ก็จะเริ่มอยู่ที่ 60 บาท ซึ่งทั้งถูกและอร่อย อย่าง แน่นอน ร้านเปิดจันทร์-เสาร์ และ จะหยุดทุกวันอาทิตย์ ร้านเปิด 7.30น.-15.00น.สามารถสอบถามได้ที่ 086-9561175( ป้าเล็กครัว มโนราห์) แกงใต้ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ป้าเล็กกล่าว

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว