HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตร.ภูเก็ต เตรียมพร้อมทั้งอุปกรณ์ และกำลังพลช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม-ดินถล่ม

วันที่ 12 ต.ค. 2567 บริเวณหน้า สภ.เมืองภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.วิมล พิทักษ์บูรพา รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ตรวจความพร้อมของกำลังพลและอุปกรณ์ รับมือสถานการณ์อุทกภัยวาตภัยในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต โดยมี พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, พ.ต.อ.ภาสกร สนธิกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรต่างๆ ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นำกำลังพล พร้อมอุปกรณ์ในการอำนวยความสะดวก และป้ายจราจรต่างๆ ในการนี้ยังได้เปิดตัวโดรนตรวจการณ์เพื่อนำมาช่วยเหลือการปฎิบัติงานด้านต่างๆ ของตำรวจภูเก็ต เพื่อเป็นการแสดงความพร้อมของกำลังพลและอุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนในแต่ละสถานีตามบทบาทหน้าที่ของตำรวจ รวมถึงการร้องขอจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

พล.ต.ต.วิมล พิทักษ์บูรพา รอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ด้วยพล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม พายุถล่ม จึงได้สั่งการให้ตำรวจภูธรทุกจังหวัดในความรับผิดชอบของ ภาค 8 เตรียมความพร้อมทั้งกำลังพล อุปกรณ์ แผนเผชิญเหตุ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมถึงบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฝ่ายปกครอง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ท้องถิ่น เป็นต้น ในการเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของน้ำท่วม หรือพายุถล่ม

 

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำถึงความปลอดภัยของกำลังพลที่จะออกปฏิบัติงานในการเข้าช่วยเหลือประชาชน ซึ่งจะต้องมีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย อาทิ เสื้อชูชีพ เสื้อสะท้อนแสง กระบองไฟ เป็นต้น ซึ่งงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการ 2 เรื่องหลักๆ คือ การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ทั้งขณะเกิดเหตุ ช่วงเผชิญเหตุ และช่วงการฟื้นฟู ในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน รวมไปถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าปฏิบัติงานให้เป็นไปด้วยความสะดวกและปลอดภัย จะต้องไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อน โดยเฉพาะเรื่องการลักทรัพย์ของผู้ประสบภัย ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือเด็ก สตรี คนชราและผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง และสิ่งสำคัญ คือ การสื่อสารทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนถึงการทำงานอย่างมืออาชีพของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงที่เกิดภัยต่างๆ พล.ต.ต.วิมลกล่าว

จิระชัย เกษมพิมลพร /จ.ภูเก็ต