HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

วังพญานาคปราจีนบุรี จัดภาพวาดศิลปะ รำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9

ที่บ้านเลขที่ 37/1 หมู่ 9 บ้านคลองชัน ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บนเนื้อที่ 16 ไร่ ที่ใครๆต่างรู้จักกันในชื่อ “พุทธอุทยานหลวงปู่สด วังพญานาค 4 ตระกูล” ของนายณรงค์ เพียรผักแว่น หรือช่างเอ๋ วัย 53 ปี อาชีพเป็นช่างปั้นงานศิลปะฝีมือดี เจ้าของสถานที่ ที่ได้สร้างมากว่า 10 ปี โดยเริ่มสร้างหลวงปู่สด องค์ใหญ่นั่งอยู่กลางน้ำ บริเวณในที่นาและป่ารกร้างของตนเอง จากนั้นก็ได้มีการเริ่มสร้างองค์พญานาค ตามนิมิตฝัน เดิมทีช่างเอ๋ สร้างอุทยานขึ้นมาเพื่อเป็นศิลปะในพื้นที่ของตนเอง เพราะตนเองรักในงานปั้น งานศิลปะ แต่หลังจากที่เพื่อนๆในกลุ่มที่มาเที่ยวหา ต่างถ่ายภาพไปลงตามพื้นที่สาธารณะ ทำให้เริ่มมีคนภายนอกเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมศิลปะที่ตนเองสร้าง และร่วมสมทบทุนในการสร้างเพิ่มเติม ทำให้เกิดความสวยงามเพิ่มมากขึ้น

นายณรงค์ เพียรผักแว่น กล่าวว่า ตนเองได้จัดพื้นที่ในการแสดงศิลปะภาพวาด งานปั้น ที่เกี่ยวกับ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ที่เป็นผลงานของตนเอง และเพื่อนๆ นักวาดภาพในกลุ่มร่วมกันวาดภาพ และปั้นขึ้นมา เพื่อรำลึกถึงพ่อหลวง ร.9 และนำมาแสดงให้ประชาชนทั่วไปที่เข้ามาเยี่ยมชม ได้ชมความงดงามของศิลปะจากงานเขียนภาพ ร่วมกันกับงานวาดภาพพุทธอุทยาน โดยผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชม สามารถเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมได้ทุกวัน ไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนั้นบริเวณที่เป็นองค์พญานาคทั้ง 4 ตระกูล มักจะมีคนเดินทางมาขอพรกันค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากมีผู้ที่เข้ามากราบไหว้แล้วถูกหวยกันบ่อยครั้ง ซึ่งก็เป็นความเชื่อความศรัทธาของผู้ที่มาขอพร ช่างเอ๋ ยังกล่าวว่า หลังจากที่มีผู้คนจำนวนมากเดินทางเข้ามาชมศิลปะ หรือขอพรที่อุทยานแห่งนี้มากขึ้น ตนเองก็จะมีการสร้างผลงานศิลปะเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดปราจีนบุรี โดยที่ผ่านมามีสถานศึกษาได้นำนักเรียนเดินทางมาชมศิลปะกันบ่อยครั้ง การสร้างผลงานอาจจะค่อนข้างล้าช้าไปบ้าง เนื่องจากในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้า ต้องใช้การปั่นไฟจากเครื่องปั่นไฟเท่านั้น และตนเองเป็นคนลงมือสร้างเองตามกำลังทรัพย์และกำลังคนงาน

ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จังหวัดปราจีนบุรี