จังหวัดตราด โดยอำเภอเมืองตราด พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการโรงเรียนปลอดภัยสวมหมวกนิรภัย 100% อำเภอเมืองตราด

วันที่17 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น.ณ ห้องประชุมศูนย์ประสานงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดตราด ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมมือ (MOU) “โครงการโรงเรียนปลอดภัยสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ อำเภอเมืองตราด” มีนายเกรียงไกร ปัญญาพงศธร นายอำเภอเมืองตราด เป็นผู้ดำเนินการจัดขึ้น

การดำเนินการครั้งนี้ อำเภอเมืองตราด ต้องการลดพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ และเพิ่มอัตราการสวมหมวกนิรภัยของเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อความปลอดภัยและลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประชาชน เด็ก เยาวชนในพื้นที่ โดยได้สำรวจและคัดเลือกโรงเรียน เป้าหมาย 1 ตำบล 1 โรงเรียน (14 ตำบล 14 โรงเรียน) ทั้งนี้หน่วยงานรับผิดชอบโครงการ ประกอบด้วย หน่วยงานหลัก ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองตราดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมืองตราด (เทศบาลเมือง เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล) 14 แห่ง โรงเรียนเป้าหมายในพื้นที่ 14 โรงเรียนหน่วยงานสนับสนุน รวมทั้งขนส่งจังหวัดตราดปภ.ตราด สำนักงานสาธารณสุขจ.ตราด และสอจร.ตราด ภาคเอกชนร่วม เพื่อขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจ.ตราดที่ได้รายงานสถานดารณ์อุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ และสงกรานต์พบว่า สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุหลักเกิดจากการขับรถยนต์เร็วและรถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งตำบลหนองเสม็ดมีสถิติที่สูง ช่วงหลังเมื่อถนนสายตราด-คลองใหญ่ สร้างถนน 4 เลนแล้วเสร็จอุบัติเหตุก็ไปเกิดสูงที่บริเวณถนนสายนี้เนื่องจากใช้ความเร็ว ซึ่งการดำเนินโครงการครั้งนี้จะทำให้ผู้ขับขี่ได้เกิดความสำนึกในเรื่องของความปลอดภัยเพิ่มขึ้น รวมทั้งการขับขี่หลังจากดื่มแอลกอฮอร์มากเกินและทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งหากทุกฝ่ายสามารถควบคุมและรณรงค์ให้เกิดสำนึกในความปลอดภัยแล้วปัญหาอุบัติเหตุจะลดลง ตามคำขวัญของจังหวัดตราดที่ว่า“มาจังหวัดตราดปลอดภัย เปิดไฟ ใส่หมวก

จากนั้น ผู้เกี่ยวข้องทุกคนร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างนายอำเภอเมืองตราด กับ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง ๑ แห่ง และผู้อำนวยการโรงเรียนเป้าหมาย ๑๔ โรงเรียน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตราดเป็นประธานสักขีพยาน มีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนาม (MOU) และผู้ว่าราชการจังหวัดตราดมอบหมวกกันน็อค และป้ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งด้วย