อธิบดีกรมอุทยานฯ ออกมาชี้แจงชัดปมแนวคิดให้เอกชนเช่าบริหารจัดการ ที่พักอุทยานแห่งชาติ “ลั่นไม่ได้ให้เช่า”

“อรรถพล เจริญชันษา” อธิบดีกรมอุทยานฯ ออกมาชี้แจงชัดปมแนวคิดให้เอกชนเช่าบริหารจัดการ “ที่พักอุทยานแห่งชาติ” ลั่นไม่เคยพูด จะให้เอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่ เป็นเพียงแค่แนวคิดเพื่อ ปรับปรุง-พัฒนา ย้ำ “ไม่ได้ให้เช่าอุทยานนะครับ”

วันที่ 18 ต.ค. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกมาชีแจงถึงกรณีมีสื่อมวลชน เสนอข่าวการให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ถึงนโยบายของกรมอุทยานฯ โดยนำเสนอคลาดเคลื่อน พาดหัวว่าจะให้เอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่อุทยานฯ ว่าการจั่วหัวเรื่องแบบนี้ทำให้สังคมคิดในแง่ร้ายเพราะผมไม่เคยสัมภาษณ์ว่าให้เช่าอุทยาน แต่เป็นแนวคิดในการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการบ้านพักในโซนบริการของอุทยานแห่งชาติที่มีอยู่เดิม และไม่ใช่คิดเพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนด้วย แต่เป็นการคิดเพื่อจะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็ต้องมีการวางแผน มีคณะกรรมการหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณารวมถึงการรับฟังความคิดเห็นและการออกระเบียบ
ด้วย

ผมอยากให้บ้านพักอุทยานฯมีมาตรฐานในทุกๆด้านรวมถึงราคาค่าที่พัก ซึ่งปัจจุบันเรามีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณและบุคลากร โดยเฉพาะปัญหาบุคลากรในการดูแลบ้านพักที่ต้องจ้างเป็นการเฉพาะด้านและทำให้กำลังในการปฎิบัติงานด้านอื่นๆน้อยลงเช่นการลาดตระเวนป่า การแก้ไขปัญหาที่ดินที่ประชาชาชนอาศัยอยู่ในเขตอุทยานฯ การแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าหลายชนิดออกนอกพื้นที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ปัญหาไฟป่าเป็นต้น

การบริหารจัดการโดยให้เอกชนมีส่วนร่วมก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่จะเสนอให้มีการช่วยกันพิจารณา ทั้งหมดก็เพื่อรองรับการท่องเที่ยวอุทยานฯเชิงอนุรักษ์และส่งเสริมเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศด้วย อยากให้ไปดูการบริหารจัดการบ้านพักของอุทยานฯด้วยตนเองและท่านจะเห็นและมองภาพออกว่าควรต้องพัฒนาขึ้นอย่างไร…ย้ำ…เป็นแนวคิดเพื่อการพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมโดยไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกิดและประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ต่อเอกชนหรือใครครับ