สวยงามตระการตา การแข่งขันโคมลอยบ้านบะ ในงานประเพณีวันออกพรรษา ประจำปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่ ตำบลบะ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเมื่อถึงเวลาออกพรรษาทีไร ก็มักจะมีการจัดจุดโคมลอยเป็นประจำทุกปี อย่างเช่นในปีนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 17 ตุลาคม 2567 โดยมี น.ส. วันเพ็ญ หาญเสมอ นายอำเภอท่าตูม ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงาน ซึ่งมี นาย บุญร่วม ฉินงาม กำนัน ต.บะ เป็นผู้กล่าวรายงานว่า งานประเพณีวันออกพรรษาของทุกปี ก็จะมีการแข่งขันโคมลอย ต.บะ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงคเพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีของชุมชนบะ เพื่อความรักความสามัคคีของคนในชุมชน และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้มีการพัฒนาแบบยั่งยืน

 

 

 

 

 

แต่เดิมการจัดงานประเพณีวันออกพรรษา และการจัดแข่งขันโคมลอย ซึ่งบรรพบุรุษมีความเชื่อว่า เป็นการนำเอาสิ่งไม่ดีทั้งหลายให้ลอยไปกับโคม หลังจากนั้นก็จะมีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต การจัดโคมลอยนี้ได้มีการจัดขึ้นแรกเมื่อปี พ.ศ.2532 โดย นาย ชูชีพ งามเลิศ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนลานทรายในสมัยนั้น เป็นผู้ริเริ่มนำพาชุมชนทำ จากนั้นก็ได้ทำกันเป็นประเพณีติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาถึง 35 ปี ถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม สมควรที่จะมีการพัฒนาเพื่อยกระดับให้เป็นวัฒนธรรมประจำตำบล และดำรงรักษาไว้ให้กับอนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้สืบทอดต่อไปอย่างไม่วันสิ้นสุด

 

 

 

 

 

 

 

ภายในงานก็จะมีการรำฟ้อนของเหล่านางรำ ที่สวมผ้าถุงไหมสีสวยงาม ต่างร่ายรำทำนองเพลงเขมรพื้นถิ่นโบราณอย่างสวยงาม ต่อจากนั้นก็จะเป็นการจุดโคมลอยทีละลูก ซึ่งแต่ละลูกต่างมีสีสันสวยงามที่ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว อย่างเมื่ิอปีที่แล้วก็มีบางลูกซึ่งชาวบ้านบอกว่า ได้ลอยไปตกไกลถึงแถวภาคกลางเลยทีเดียว.

 

 

 

 

ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ รายงาน