กองเรือปฏิบัติการ ทรภ.1 ร่วมชมรมกู้ภัยทางน้ำและทางทะเล ฝึกอบรมเอาชีวิตรอดในทะเลและนำกางเกงมาทำเป็นชูชีพ

พลเรือโท อาภา ชพานนท์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผบ.ทรภ.1) ร่วมกิจกรรม ฝึกอบรมการเอาชีวิตรอดในทะเล กองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมด้วยชมรมกู้ภัยทางน้ำและทางทะเล จัดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านการเอาตัวรอดให้กับกำลังพล และเตรียมความพร้อม สำหรับการปฏิบัติราชการในทะเล

กิจกรรมฝึกอบรมในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ภาคทฤษฎีในช่วงเช้า ซึ่งจัดขึ้นบนเรือหลวงอ่างทอง โดยมีการบรรยายเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน และภาคปฏิบัติในช่วงบ่าย จัดขึ้นบนเรือหลวงบางปะกง โดยมีการฝึกซ้อมการเอาชีวิตรอดในสถานการณ์จริง รวมถึงการสาธิตเทคนิคการใช้กางเกงมาทำเป็นชูชีพ เพื่อช่วยลอยตัวในน้ำ หากไม่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต
การฝึก นำกางเกงมาทำเป็นชูชีพ เป็นการเรียนรู้ที่สำคัญในการเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด โดยการผูกปิดขากางเกงให้แน่นและตีให้น้ำเข้าไปในกางเกงเพื่อสร้างอากาศภายใน ทำให้กางเกงกลายเป็นอุปกรณ์ช่วยพยุงตัวในน้ำ
การฝึกอบรมครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของกองทัพเรือ เป็นปีแห่งความปลอดภัย (Navy Safety 2025) โดยมุ่งเน้นการพัฒนากำลังพล ให้มีความพร้อมและมีมาตรฐานความปลอดภัยในการปฏิบัติงานทุกภารกิจ

 

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี