ชาวบ้านรวมตัวโวย นายทุนตั้งแท่งแบริเออร์ขวางทางที่ใช้มานานกว่า 100 ปี อ้างมีชาวบ้าน 1 คน ร้องเรียนว่ารถบรรทุกทำฝุ่นเยอะ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (24 ตุลาคม 2567) ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 8 และหมู่ 10 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เข้าร้องเรียนกับทาง อบต.หนองอิรุณ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ว่าได้รับความเดือดร้อนจากมีบุคคลไม่ทราบฝ่ายนำแท่งแบริเออร์เข้าปิดเส้นถนนทางเข้าวัดเขาถ้ำ ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ส่งผลให้ชาวบ้านบ้านเนินกรวด สี่ปล่อง สองเตา วัดเขาถ้ำ และอ่างเวียน ที่ใช้เส้นทางนี้สัญจรเพื่อเดินทางไปทำบุญ ส่งบุตรหลานไปเรียนหนังสือที่วัดอ่างเวียน และโรงเรียนอ่างเวียน มานานกว่า 100 ปี ได้รับคว่ทเดือดร้อน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุที่มีสิ่งของกีดขวางการจราจรอีกด้วย

จากการลงตรวจสอบพื้นที่ของนายวิโรจน์ สร้อยสกุล ปลัด อบต.หนองอิรุณ นายพสิษฐ์ คงศรี รองนายก อบต.หนองอิรุณ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านบึง พบว่า บริเวณถนนทางเข้าวัดเขาถ้ำ มีแท่งแบริเออร์จำนวน 4 แท่ง วางขวางถนนอยู่ โดยวางเปิดช่องตรงกลางไว้ให้เพียงรถไม่เกิด 4 ล้อ ผ่านได้เท่านั้น ส่งผลให้รถ 6 ล้อ ของเทศบาล หรือ อบต. ที่จะต้องการมาสูบน้ำจากบ่อน้ำสาธารณะที่อยู่หน้าวัดเพื่อนำไปให้ประชาชนในพื้นที่อุปโภค หรือทำการเกษตร ไม่สามารถเข้าไปได้ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ชายฉกรรจ์ยืนดูแลเส้นทางที่ทำการกั้นถนนไว้อีกด้วย

นายพสิษฐ์ คงศรี รองนายก อบต.หนองอิรุณ กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้นทราบว่า ผู้ที่นำแท่งแบริเออร์มาปิดถนนคืออมตะนครชลบุรี เนื่องจากมีชาวบ้าน 1 คน ทำการร้องเรียนไปยังการนิคมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการที่รถบรรทุกวิ่งผ่านหน้าบ้าน ทาง กนอ. จึงแจ้งมายังนิคมอมตะนคร จากนั้นนิคมอมตะนครจึงดำเนินการนำแท่งแบริเออร์เข้ามาตั้ง อีกทั้งถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนที่ใช้งบประมาณของ อบจ.ชลบุรี ในการก่อสร้าง จึงถือเป็นถนนสาธารณประโยชน์ แต่กลับกระทำการโดยที่ไม่มีการแจ้งกับหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบให้ทราบเลยแม้แต่น้อย

ด้าน นายวิโรจน์ สร้อยสกุล ปลัด อบต.หนองอิรุณ กล่าวว่า ถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนที่ชาวบ้านใช้มานานมากแล้ว เมื่อมีการนำสิ่งใดมากีดขวางถนนจะต้องเข้าเจรจาให้ยกออกโดยทันที นอกจากนี้ถนนเส้นดังกล่าวยังมุ่งหน้าเข้าไปสู่บ่อน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ ซึ่งรถบรรทุกน้ำของหน่วยงานราชการต้องไปสูบน้ำมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ใช้อุปโภคและทำการเกษตร และหากเกิดเหตุอัคคีภัยก็จะต้องสูบน้ำจากบ่อเพื่อไประงับเหตุ ดังนั้นการปิดกั้นถนนเช่นนี้สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่เพียงเท่านี้อาจยังส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางการจราจร

ด้าน ร.ต.อ.นิธิภัทร แดงเครือ รองสวป.สภ.บ้านบึง กล่าวว่า การนำแท่งแบริเออร์เข้าปิดถนนเช่นนี้ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมายจราจร และ พรบ.ทางหลวง ไม่มีผู้ใดสามารถนำสิ่งของมากีดขวางการจราจรได้ การกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นผู้เสียหายสามารถไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และสามารถเคลื่อนย้ายแท่งแบบริเออร์ออกจากถนนได้โดยทันที

เบื้องต้นชายฉกรรจ์ที่ทำการเฝ้าพื้นที่ ได้รับทราบข้อมูลและข้อปฏิบัติจากทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะได้ทำการยกแท่งแบบริเออร์ที่กีดขวางออกจากถนนโดยทันที