HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จังหวัดชลบุรี จัดงานสับปะรดหวานฉ่ำ ตลาดนัดพืชผลทางการเกษตร สินค้าชุมชน เพื่อเกษตรกรรายย่อย จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม- 4 สิงหาคม 2567 ค้นหาเชฟมือทอง รังสรรค์เมนูอาหารรสเลิศ ด้วยวัตถุดิบหลักซอสพริกศรีราชาและสับปะรดศรีราชา

( 25 กรกฎาคม 2567) นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี มอบหมายให้ นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด“งานสับปะรดหวานฉ่ำ ตลาดนัดพืชผลทางการเกษตร สินค้าชุมชน เพื่อเกษตรกร รายย่อย จังหวัดชลบุรี” ในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2567 ณ ลานสนามบิน เครือสหพัฒน์ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมี นายอาทิตย์ ทองพิมพ์ เกษตรอำเภอศรีราชา เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริม ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร สินค้าโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ ส่วนการแสดงจำลองแปลงนาผืนสุดท้ายของศรีราชาและมีการออกร้านแสดงสินค้าต่างๆ รวมถึงการจัดการแข่งขันประกอบอาหาร เพื่อสร้างสุดยอดเมนูอาหารใหม่ ๆ ที่รังสรรค์วัตถุดิบหลักจากสับปะรดศรีราชาและซอสพริกศรีราชา ซึ่งเป็นสินค้าพื้นถิ่นของชาวศรีราชาด้วย โดยได้รับความร่วมมือจาก จังหวัดชลบุรี เกษตรจังหวัดชลบุรีอำเภอศรีราชา เป็นผู้ร่วมจัดงาน และมี ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานภาคเอกชนและประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

กิจกรรมภายในงานมีจุดแสดง “แปลงนาผืนสุดท้ายในศรีราชา” ซึ่งให้ข้อมูลว่า มีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 467.5 ไร่ แบ่งเป็นตำบลบึง 415 ไร่ ตำบลหนองขาม 30 ไร่และตำบลบางพระ 22.5 ไร่ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงวิวัฒนาการการปลูกข้าวแต่โบราณเป็นอย่างไร รวมทั้งมีการแข่งขันปรุงอาหารที่จะต้องใช้วัตถุดิบหลักจากผลสับปะรดและซอสพริกศรีราชา มารังสรรค์ ปรุงแต่ง ให้เป็นเมนูอาหารชนิดใหม่ที่รสเลิศ มีต้นกำเนิดมากจากอำเภอศรีราชาอย่างแท้จริง โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภอ คือ Sriracha Chef รุ่นเยาวชน และ Sriracha Chef รุ่นบุคคลทั่วไป ชิงเงินรางวัลรวม 30,000 บาท รวมทั้งยังมีตลาดนัดพืชผลทางการเกษตร สินค้าชุมชน อาหาร เครื่องดื่มต่าง ๆ ภายในงาน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่อีกด้วย