HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สระแก้ว ยุค “ฐานิสร์” ชูวิธีคิดใหม่ เน้นโปร่งใสแบบเชิงรุก

จะมีการแจ้งวันแถลงนโยบายต่อสภาการปกครองส่วนจังหวัดสระแก้ว 22 พ.ค. เป็นเวลานานกว่า 4 เดือนแล้วที่องค์กรอาจมีโอกาสต้อนรับคณะผู้บริหารชุดใหม่นำโดยหนุ่มใหญ่วัยห้าสิบๆต้นที่คนในพื้นที่ในนาม ‘เฮียหนึ่ง’ หรือ ‘ส. หนึ่ง’ วัน ขึ้นกุมบังเหียนอบจ. สระแก้วสืบต่อจาก ‘คุณนายแม่ – ขวัญเรือนเทียนทอง’ ที่นายกฯ คนดังที่ปัจจุบันปรากฏตัวสู่การเมืองเป็นครั้งแรกในบทบาทของสมาชิกสภาราษฎร

ว่าคนสระแก้วไม่มีใครทำได้ ‘ฐานิสร์เทียนทอง’ หรือ ‘คุณหนึ่ง’ เพื่อเป็นการติดตามประวัติ ประวัติความเป็นมาในนามของคุณคนนี้คือพี่ใหญ่ของบ้านที่เขาฉกรรจ์ศูนย์บัญชาการการจัดเก็บข้อมูล จุดเด่นของเทียนทองตระกูลองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของพื้นที่กับพื้นที่จ.สระแก้วไดรฟ์ด้วยประสบการณ์ในการทำงานในเรื่องการเมืองและธุรกิจรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ปีย่อมเป็นเครื่องการันตีถึงความสามารถและความเหมาะสมของคุณอีกครั้ง การบริหารงานในท้องถิ่นอย่างอบจ.สระแก้วที่ต้องบอกว่า ‘โนพร็อพเบลม’ แบบเดียวกับพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ หรือ ‘น้าชาติ’ แนวคิดแนวคิด “เปลี่ยนให้เป็นสนามการค้า” ใช้เป็น คำพูดติดปากอยู่เป็นประจำ

 

คุณธรรมเป็นใหญ่ต้องมาก่อน

ตามที่รัฐมนตรีช่วย 2 กระทรวงใหญ่และข้อกำหนดของกระทรวง 5 สมัยท่านนี้มีสไตล์การทำงานด้วยนโยบายที่ 7 ภายใต้แนวคิด “ยึดหลักธรรมาภิบาล เน้นที่ยกระดับการควบคุมคุณภาพชีวิต” การผลิตตั้งแต่การทำอาหารไปจนถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตการคมนาคมสิ่งแวดล้อม และความเชื่อถือได้ในประสิทธิภาพสำหรับจุดสุดท้ายที่ประสบความสำเร็จเน้นย้ำอีกครั้งเพราะคำว่าประสิทธิภาพสูงในประสิทธิภาพสูงก็คือ ‘ธรรมาภิบาล ( ธรรมาภิบาล)’ อย่างแน่วแน่แน่วแน่ว่าจะทำให้บรรลุผลให้เห็นธรรมในการพิจารณาเพื่อให้บรรลุผล

ธรรมาภิบาลก็ดีหรือที่บางท่านเรียกว่าหลักที่ดีที่ดีก็ดีตามคำจำกัดความของสถาบันพระปกเกล้าได้ให้คำอธิบายไว้ว่า “หลักผู้ดูแลระบบที่ดีในการตรวจสอบแนวทางของส่วนราชการและการดำเนินการของการดำเนินการในองค์กร” โดยพื้นฐานแล้วการทำงานที่ทุกหน่วยงานในประเทศไม่ว่าส่วนใดก็ตามของผู้บริหารหรือบางครั้งอาจเกิดขึ้นบ่อยครั้งที่องค์กรถือกำหนดเป็นนโยบายมีผ่อนบ้างตึงบ้างก็แล้วแต่ว่าวัฒนธรรมองค์กรของนั้นจะว่าไปแล้วธรรมาภิ บาลก็มีการย่อย ๆ มากมายในการพิจารณาเหมือนกันการทำงานแบบใด ๆ ถึงเรียกว่ามีธรรมาภิบาลนั้นจะต้องดูอีกครั้ง 6 ประการแรกคือหลักนิติธรรมเป็นหลักคือหลักคุณธรรมสาม-หลักความหลักสี่ -หลักต่อห้า-หลักดูแลรับผิดชอบและหกคือหลักความคุ้มค่า

เร็ว ๆ นี้เมื่อสิ้นสุดเดือน ส.ค. การประชุมในสภาโครงสร้างการบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วชุดหนึ่งวาระการประชุมสภาพิจารณาเรื่องการตั้งโครงการปีงบประมาณ 2566 เกี่ยวกับการซื้อเสาไฟนวัตกรรมเพื่อติดตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ของจ. สระแก้ว โดยถือเป็น การจัดซื้อเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) รวมมูลค่ากว่า 60 เพื่อตรวจสอบการติดตั้งแทนเสาไฟฟ้าเดิมที่เริ่มใช้งานผ่านมาสักระยะอาจเป็นไปได้ที่อาจจะอธิบายถึงวิธีที่จะให้กับประชาชนในพื้นที่ได้โดยตรงที่ส่ง ผลต่อสวัสดิภาพและรายงานพี่น้องประชาชนที่ต้องสัญจรในปกตินี้จะเสนอจากเพื่อนสจ.

“ถนนเส้นต่าง ๆ มีแนวจ่ายไฟของไฟฟ้าไปจนถึงโคมไฟราคาหลักพันมาติดตั้งตามเสาไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบไม่จำเป็นต้องติดตั้งเสาไฟโซล่าเซลล์ในราคาต้นละหลาย หมื่นบาทซึ่งเป็นที่ทราบ อีกครั้งซ้ำซ้อนและคุ้มค่ากับงบประมาณ” คุณหนึ่งอธิบายถึงเหตุผลที่ตนสามารถให้อนุมัติโครงการจัดซื้อเสาไฟนวัตกรรมผ่านเพจเฟสบุ๊กฐานิสร์เทียนทอง Tarnis Thienthong 6 ก.ย. 66

ต้องดับด้วยเย็น

แม้จะขึ้นชื่อเรื่องความเด็ดขาดแต่จะไม่ยอมให้คนใช้วิธีการที่คุณหนึ่งเลือกใช้เพื่อแก้ไขปัญหาจากข้อเสนอนั่นคือการพูดคุยหารือกับเพื่อนๆ สจ. ที่เสนอโครงการใหม่โดยชี้แจงถึงเหตุผลที่ว่าทำไมต้องเพิ่มประสิทธิภาพงบประมาณสำหรับการซื้อเสาไฟต้นใหม่ ในขณะที่เดียวกันเพื่อไม่ให้งบประมาณนำไปใช้อย่างไม่เกิดประโยชน์คุณหนึ่งจึงเสนอให้พิจารณาสภาอบจ ร่วมกันปรับปรุงงบประมาณนี้เพื่อนำงบจากโครงการมาปรับปรุงก่อสร้างถนนที่โหดร้ายเป็นประจำทุกปีและฟื้นฟูให้ชาวพี่น้องจ.สระแก้วได้ใช้สัญจรได้อย่างปลอดภัยโดยเครือข่ายพี่น้องเกษตรกรที่ไม่จำเป็นต้องทำธุรกิจพืช ผลทางการเกษตรมักจะถือเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สะท้อนความต้องการและอาบจ.สระแก้วอย่างต่อเนื่อง

“การทำงานอย่างต่อเนื่องต้องใช้เวลามากขึ้นต้องใช้งบประมาณให้คุ้มค่าและส่งเสริมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

ท่านประธานสภาฯ และสมาชิกสภาอบจ. สระแก้วทุกท่านที่ร่วมสนับสนุนและอนุมัติการเปลี่ยนแปลงเพื่อประโยชน์ของพื้นที่และประชาชนครับ” คุณหนึ่งกล่าวทิ้งท้ายประกาศโพสต์เดียวกัน

ประนีประนอม (การประนีประนอม) คือคุณสมบัติของคำอธิบายของคำอธิบายโดยเหตุผลหลักประนีประนอมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนด้วยแล้วมักจะอธิบายอย่างชัดเจนหากต้องพบครึ่งทางเพื่อให้สามารถทำงานได้ไปต่อความเป็น จริงไม่ใช่ผู้นำทุกคนที่จะมีลักษณะข้อนี้โดยเฉพาะอย่างหนึ่งที่มีและสามารถใช้คุณสมบัตินี้ได้โดยมีศิลปะว่าเป็นผลสำเร็จของงานตามที่ต้องการและสนามกีฬาในขณะที่เดียวกันก็รักษาน้ำ จิตน้ำใจของคนทำงานให้เราใช้สมานเกลียวต่อไปได้

เน้นไปที่การยกระดับคุณภาพชีวิต

“การก่อสร้างปรับปรุงปรับปรุงถนนลาดยางคอนกรีตตามพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความปกติมีเพื่อให้ประชาชนใช้ถนนสัญจรระบบปกติและพร้อมระบบขนส่งทางการเกษตรอย่างรวดเร็ว”

การรับฟังปัญหาคือหัวใจควบคุมการบริหารตลอด 4 สัปดาห์ของเดือนเข้ามารับผู้นำองค์กรการบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วของฐานิสร์เทียนทอง ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ดำเนินการในลักษณะ “ความมีประสิทธิภาพแบบเชิงรุก” ต่อไป ไม่ว่าตัวของนายกอบจ. และตัวองค์กรให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายเกาะสามารถยื่นข้อร้องเรียนร้องทุกข์หรือที่มาที่เพจเฟสบุ๊กและไลน์ของนายก อบจ. ได้โดยตรง ปัญหาในจ.สระแก้ว มีนายกฯ ต้องตอบเองรับไปดำเนินการเอง สำคัญคือเมื่อดำเนินการแล้วยัง ติดตาม กับพี่น้องประชาชน ด้วยการโพสต์แจ้งข้อมูลให้สามารถตรวจสอบทำงานกันอย่างไร การดำเนินการไปถึงที่ใดแล้วความเข้มข้นต่อเนื่องของการชี้แจงข้อมูลให้พี่น้องประชาชนทราบบางทีอาจสามารถอัปเดตกันได้ที่หนึ่งในตัวผู้นำที่แข็งขันแล้วผู้ปฏิบัติจะต้องรับลูกโต๊ะปฏิบัติตาม

ส่วนใหญ่ช่องให้พูดคุย รับฟังกันอย่างง่าย และทั่วถึงในลักษณะนี้เองที่ทำให้เกิดการถ่ายทอดและแบบเชิงรุกนั่นคือพอเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลมาถึงหรือบางทีผู้กำหนดนโยบายจะได้รับด้วยตัวเองโดยตรงโดยตรง การสั่งการการดำเนินการช่วยเหลือต่าง ๆ ภายในองค์กรวอร์เนอร์ไวเนอร์ที่ต้องรอให้ประชาชนทำหนังสือกันตามความเชื่อหรือรอให้มีการควบคุมตัวองค์กรกันก่อนถึงจะเริ่มดำเนินการแต่ให้ประชาชนได้มาร่วมคิดในเรื่องที่ทำใน ช่วยให้สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคุณได้ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ

3 ปี 6 เดือนต่อจากนี้ จ.สระแก้วจะนำทางไปสู่การควบคุมส่วนใดๆ ส่วนเขื่ออย่างเงียบใจคือวันนี้ สระแก้วภายใต้ผู้บริหารระดับสูงฯ ฐานิสร์หรือคุณหนึ่งจะ นับเป็นจังหวัดหนึ่งที่เป็นต้นแบบของการพัฒนาด้วยหลักธรรมาภิบาลด้วยความช่วยเหลือจากท้องถิ่นและการควบคุมความสมดุลตรวจสอบ และความแข็งแกร่งของประชาชนอย่างยั่งยืนสืบไป