HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สูงวัยเรียนรู้เท่าทันสื่อ และภัยอันตรายโลกออนไลน์ ระวังมิจฉาชีพแสวงหาประโยชน์ ในหลายรูปแบบ หลอกลวงเอาทรัพย์สิน ล่อลวงให้รัก เพียงแค่คลิกเดียว

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. นางสาวศิรินภา พัวพัฒน์โชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา เป็นประธานเปิดโครงการเรียนรู้เท่าทันสื่อ และภัยอันตรายโลกออนไลน์ ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ โดยมี พ.ต.อ.ยุทธนา จาตุรัตน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร สภ.ดม และ นายชนะชล มูลจันทร์ ประธาน กต.ตร.สภ.บัวเชด ประธานชมรมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์จังหวัดสุรินทร์ เป็นวิทยากรให้ความรู้

นางสาวศิรินภา พัวพัฒน์โชติ นายกฯ อบต.เทพรักษา กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า จากข้อมูลพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต โดยพบว่าคนไทยมีเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากถึง ร้อยละ 85 ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา พบว่ามีมิจฉาชีพโทรศัพท์หลอกลวง ล่อลวง ทางโลกออนไลน์มากถึง 1.7 ล้านครั้ง กลุ่มเหยื่อเป็นเด็ก และผู้สูงอายุจำนวนมาก สำหรับแนวทางการแก้ไขและป้องกันดังกล่าวนั้น นางสาวศิรินภา กล่าวว่า อบต.เทพรักษา ได้ตระหนักถึงภัยทางโลกออนไลน์ที่กำลังระบาดอยู่ในขนาดนี้ ทั้งนี้ อบต.เทพรักษา มีโรงเรียนผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ จึงได้จัดอบรมให้ความรู้การรู้เท่าทันสื่อและอันตรายจากสื่อออนไลน์ ซึ่งมีการหลอกลวง ล่อลวง ผ่านสื่อออนไลน์ทุกรูปแบบ มีประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากในแต่ละวันซึ่งปรากฏเป็นข่าวให้เห็นอยู่เสมอ การอบรมให้ความรู้ในวันนี้ เชื่อว่าจะช่วยให้กลุ่มผู้สูงอายุได้เรียนรู้จักภัยอันตรายจากการหลอกลวงผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งปัจจุบันนี้แก๊งมิจฉาชีพได้หันมาหลอกลวงกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น

 

 

 

 

 

พ.ต.อ.ยุทธนา จาตุรัตน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร สภ.ดม กล่าวว่า ปัจจุบันสื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก ร่วมทั้งการใช้สื่อออนไลน์หลอกลวง ล่อลวง กระทำความผิดผ่านสื่อออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่วนคดีละเมิดทางเพศของเด็กผ่านออนไลน์ เกิดได้จากความรู้ไม่เท่าทันของเด็ก อาจโพสต์ หรือ ส่งรูปไปให้กับบุคคลอื่น และต้องยอมรับว่าเมื่อเกิด Digital footprint หรือ “ร่องรอยที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกระทำลงในโลกดิจิทัล” ยากที่จะลบเลือน การแก้ไขปัญหานี้ สิ่งสำคัญคือให้ความรู้กับเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่แฝงตัวอยู่ในโลกออนไลน์ หรือแม้สื่อลามกอนาจรในโลกออนไลน์ ก็ไม่มีใครรู้มาก่อน รวมทั้งการหลอกขายสินค้าและบริการต่างๆ

 

 

 

 

 

นายชนะชล มูลจันทร์ ประธาน กต.ตร.สภ.บัวเชด กล่าวว่า สำหรับพฤติกรรมของมิจฉาชีพ ที่เข้ามาก่อเหตุในโลกออนไลน์ มีการหลอกลวงประชาชน ด้วยการส่งลิงค์เข้ามาที่โทรศัพท์มือถือ แจ้งข้อความว่า “คุณได้รับเงินคืน ค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า และอื่นๆอีกมากมาย ให้กดลิ้งค์ เพื่อรับเงิน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เหมือนกรณีที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น คือ “คุณเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัล” หรือ “มีการแจ้งอายัติบัญชีธนาคาร” เรื่องเหล่านี้ จะป้องกันได้ด้วย การฉุกคิด หรือมีคำถาม “เอ๊ะ” ในใจ อย่ารีบกด อย่ารีบโอน ควรตรวจสอบให้แน่ใจ หรือ แม้กระทั้งในปัจจุบันการซื้อสินค้า ก็สามารถตรวจสอบเลขบัญชีของผู้โอนได้ เพียงค้นชื่อ ผู้โอน หากเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ จะมีรายชื่อแจ้งว่าถูกขึ้นบัญชีดำ โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ ที่หมายเลข 1441 หรือแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ.