HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สาวใหญ่เมืองช้าง ปลูกผักพายขาย สร้างรายได้ปีละ 6 หมื่นบาท มีเงินจุนเจือครอบครัว ลงทุนปลูกข้าวนาปี และที่สำคัญมีเงินใช้หนี้ ธกส.

วันที่ 17 กันยายน 2567 ที่แปลงปลูกผักพาย บ้านหนองบึง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ริมถนนระหว่าง บ้านหนองบึง-ไปบ้านโนนโพ ของนางเสมียน เจริญสุข อายุ 52 ปี กำลังก้มเก็บผักพายที่ปลูกภายในทุ่งนา ตามคำสั่งซื้อที่ลูกค้าที่จองเอาไว้ โดยเลือกเก็บต้นที่โตเต็มที่ มีลักษณะสามเหลี่ยม อวบน้ำ พองลม สูงประมาณ 1 คืบ ถือว่าโตพอดีกิน ซึ่งจะมีรสหวานปนขมเล็กน้อย หลังจากนั้นก็นำไปล้างน้ำทำความสะอาด และเด็ดใบที่ไม่สวยออก เก็บไว้รอลูกค้ามารับ ซึ่งคนที่มารับซื้อ จะเป็นบรรดา พ่อค้า แม่ค้า ตามตลาดต่างๆ นำไปแบ่งขาย โดยเป็นที่ชื่นชอบของคนวัยทำงาน มักจะซื้อไปรับประทานกับน้ำพริก และอีกหลายๆอย่างตามความชอบ

 

 

 

 

นางเสมียน เจริญสุข อายุ 52 ปี เป็นชาวบ้านหนองบึง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ได้เล่าว่า ตนเองเริ่มปลูกผักพายมากว่า 10 ปีแล้ว เพราะเห็นว่าปลูกง่าย เก็บขายง่าย ซึ่งได้ใช้พื้นที่นาจำนวน 2 ผืน ขนาดประมาณ 1 งาน เริ่มปลูกตั้งแต่เดือน เมษายน ของปี จะใช้รถไถมาไถพร้อมกับหว่านปุ๋ยคอก และหว่านเมล็ดผัก หลังจากนั้นก็ปล่อยน้ำเข้าในปริมาณ เหนือตาตุ่ม โดยใช้เวลาราว 1 เดือน ผักพายก็เริ่มโต และสามารถเก็บผลผลิตได้ แต่ที่สำคัญก็คือผืนนาดังกล่าว จะต้องมีแหล่งน้ำ สามารถปล่อยน้ำเข้า หรือระบายน้ำออกได้ สำหรับการจัดจำหน่าย ก็จะมีลูกค้ามารับถึงที่ โดยจะมีลูกค้าจากพื้นที่ต่างๆ ทั้งในจังหวัด และจังหวัดใกล้เคียง โทรมาสั่งจองไว้ รุ่งเช้าตนก็เก็บและนำมาทำความสะอาด ไว้รอลูกค้าเข้ามารับ โดยใน 1 วัน จะขายได้ 20-50 กิโลกรัม ตกกิโลกรัมละ 50 บาท โดยส่วนใหญ่แล้ว ผักพายมักจะนำไปกินกับ น้ำพริก ลาบ ส้มตำ ซึ่งจะมีรสหวานและขมเล็กน้อย

 

 

 

 

สำหรับปีนี้ ตนเองเก็บขายไปได้กว่า 1 ตันแล้ว และก็ยังเก็บได้อีกราว 2-300 กิโลกรัม ก่อนจะหมดฤดู โดยรวมแล้ว ใน 1 ฤดูกาล สามารถเก็บขายได้ราว 5-6 หมื่นบาท ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการปลูกข้าวนาปีที่ทำให้ทุนหายกำไรหดอยู่ทุกปี การปลูกผักพาย สามารถสร้างรายได้มาใช้จ่ายภายในครัวเรือน มาลงทุนซื้อปุ๋ยปลูกข้าว และที่สำคัญ มีเงินใช้หนี้ ธกส.อีกด้วย

สำหรับการลงทุน ปลูกช่วงแรก ตนไปซื้อเมล็ดพันธุ์มากิโลกรัมละเกือบ 1 หมื่นบาท โดยปีถัดมา ตนเองก็จะปล่อยให้ต้นออกดอก แล้วเก็บเอาเสม็ดไว้ปลูกรอบถัดไป เป็นการลดต้นทุนการผลิตไปได้เยอะ

สำหรับท่านใดสนใจสั่งซื้อนำไปรับประทาน หรือนำไปแบ่งขายตามตลาดต่างๆ สามารถโทรศัพท์เข้ามาสั่งจองได้ที่หมายเลย 089-282-5115 นางเสมียน เจริญสุข.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์