HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สายขนมหวานห้ามพลาด “ขนมไทยออฟไลน์” ออเดอร์สุดปัง

วันที่  17  ก.ย. 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชวนไปชิมขนมไทย หลากหลายประเภทว่ากันว่าหวานน้อยแต่อร่อยเยอะกับที่นี่ “พี่สวยขนมไทย” ซึ่งขนมไทยร้านนี้ขายออฟไลน์มานานกว่า 2 ปีแล้ว ไม่มีหน้าร้านใช้พื้นที่ในบ้านเป็นโรงทำขนม โดยลูกค้าต้องสั่งออเดอร์ล่วงหน้าเท่านั้น เนื่องจากเป็นธุรกิจครอบครัว ภรรยา สามีและลูกๆ ช่วยกันผลิต ส่วนใหญ่จะส่งตามโรงแรม งานจัดเลี้ยงทั้งแต่งงาน สัมมนา และงานอื่นๆตามที่ลูกค้าสั่ง ตอนนี้ออเดอร์ยาวไปถึงเดือนหน้าเนื่องจากเป็นช่วงของงานเลี้ยงเกษียณอายุราชการหลายหน่วยงาน โดยนางสาวยุวดี หน่อเพชร์ หรือพี่สวย แม่ค้าขนมไทยวัย 42 ปี เล่าว่า ตนเองเดิมเคยเป็นพนักงานบริษัทญี่ปุ่นตอนนั้นก่อนลาออกมาทำขนมขายอยู่ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการแล้วเงินเดือนก็พอสมควร แต่จุดพลิกผันที่ทำให้หันมาทำขนมไทยขายกว่า 2 ปีนั้น เนื่องจากประสบปัญหาช่วงโควิดประกอบกับไม่มีคนดูแลลูกเล็กและแม่ที่อยู่ในวัยชราป่วยซึมเศร้าเลยต้องลาออกจากงานมาทำขนม

ยุวดี หรือ พี่สวย บอกอีกว่า เดิมครอบครัวตัวเองเป็นครอบครัวที่ขายขนมไทยพื้นบ้านมาตั้งแต่รุ่นทวด ตกทอดมาจนถึงรุ่นแม่ แต่เดิมตนเองไม่ได้ทำขนมและไม่คิดจะขายขนมไปเป็นพนักงานงานบริษัทญี่ปุ่นเงินเดือนตอนนั้นก็ประมาณ 3 หมื่นกว่าเพราะเป็นผู้ช่วยผู้จัดการ แต่จำเป็นต้องลาออกเพราะไม่มีคนเลยลูกและแม่ก็ป่วยไม่มีคนดูแล จึงต้องมาทำขนมขาย แรกๆก็ทำขนมอบ แต่ด้วยต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นก็สู้ไม่ไหว ก็หันมาทำขนมไทยเมื่อสองปีก่อนเริ่มแรกก็ทำแจกตามงานก่อนและมีคนเริ่มติดใจรสชาติจึงกลายเป็นโอกาสและลูกค้าก็บอกต่อกันมาเรื่อยๆ ทุกวันนี้ทำไม่ทันรับออเดอร์รับเท่าที่ทำไหว บางเดือนเป็นช่วงที่มีงานแต่ง งานเกษียณ หรืองานสัมมนาเยอะก็ได้รายได้มากถึง 1 แสนบาท แต่หากใครจะมาเรียนสูตรขนมก็ไม่หวงมาได้เลย

พี่สวย ทิ้งท้ายว่า ขนมไทยร้านตนทำตามออเดอร์เท่านั้น เพราะเราไม่มีหน้าร้าน รับจัดขนมเบรกตามงานในโรงแรม และตามที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น โดยขนมไทยที่รับออเดอร์เป็นประจำเช่น หม้อแกงไข่ ตะโก้ ขนมชั้น ข้าวเหนียวคอนโด ข้าวเหนียวแก้ว ข้าวเหนียวสังขยา ช่อม่วง ผกากรอง เปียกปูน และลูกชุบ เป็นต้น หากใครสนใจสามารถสั่งขนมหรืออยากเรียนทำขนมไทยก็ไม่หวงสูตร ติดต่อได้ที่ โทร.0835145862

อนุกูล บุญมี /จ.สงขลา